Mạc Văn Chăm * , Giang Văn Thắng & La Vĩnh Hải Hà

* Correspondence: Mạc Văn Chăm (email: macvancham@hcmuaf.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Bài báo này giới thiệu kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của chất điều hòa sinh trưởng (ĐHST) NAA đến tỷ lệ nảy chồi, số lượng chồi trên mỗi hom, tỷ lệ ra rễ và số rễ trên mỗi hom sau khi giâm hom thân tre Tầm vông Nam Bộ. Trong nghiên cứu này, chất điều hòa sinh trưởng NAA được sử dụng với 4 nồng độ và 4 khoảng thời gian ngâm. Thí nghiệm được bố trí theo kiểu khối đầy đủ ngẫu nhiên 2 nhân tố với 17 nghiệm thức (trong đó có 1 đối chứng) và 3 lần lặp lại, mỗi nghiệm thức của thí nghiệm có 36 hom. Kết quả cho thấy, các nghiệm thức có xử lý NAA cho tỷ lệ nảy chồi rất cao, trong khi nghiệm thức đối chứng (không xử lý NAA) cho tỷ lệ nảy chồi tương đối thấp. Ảnh hưởng của các yếu tố nồng độ và thời gian ngâm đến tỷ lệ nảy chồi, số lượng chồi, tỷ lệ ra rễ và số rễ trên mỗi hom của hom giâm là rõ rệt. Sự tương tác giữa nồng độ NAA và thời gian ngâm cũng ảnh hưởng rõ rệt đến tỷ lệ nảy chồi, tỷ lệ ra rễ và số lượng rễ trên mỗi hom nhưng không rõ rệt đối với số lượng chồi trên mỗi hom. Xử lý chất điều hòa sinh trưởng NAA với nồng độ 200 ppm và thời gian ngâm 120 phút là phù hợp nhất cho giâm hom thân tre Tầm vông Nam Bộ.

Từ khóa: Giâm hom thân, Naphthaleneacetic acid (NAA), Tre Tầm vông Nam Bộ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Mac, C. V., Ngo, D. Q., Tang, H. T. K., & Ho, D. T. T. (2013). Breeding nulgar bamboo (Thyrsostachys siamensis Gamble) by cultivating the cutting segments. Journal of Agricultural Science and Technology 3, 77-80.

Ngo, D. Q. (2003). Bamboo (planting and utilization). Nghe An, Vietnam: Nghe An Publising House.

Nguyen, K. D., Nguyen, H. Q., Luu, T. Q., & Do, B. V. (2010). Breeding techniques thyrsostachys siamensis (Kurz ex Munro) gamble and bambusa spp. By rhizomes and brach air-layering. Journal of Forest Science 4, 12-16.

Nguyen, N. H. (2005). Vietnam Bamboo. Ha Noi, Vietnam: Agricultural Publishing House.

VAN (Vietnam Agriculture Newspaper). Wood industry faces difficulties in raw materials. (2018). Retrieved March 23, 2018, from https://nongnghiep.vn/nganh-go-gap-kho-ve-go-nguyen-lieu-post204200.html.