Mạc Văn Chăm * , La Vĩnh Hải Hà & Giang Văn Thắng

* Correspondence: Mạc Văn Chăm (email: macvancham@hcmuaf.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Bài báo này giới thiệu kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của chất điều hòa sinh trưởng (ĐHST) và vị trí lấy hom đến khả năng nảy chồi, số lượng chồi trên mỗi hom, đường kính chân măng, chiều cao măng, tỷ lệ ra rễ, số lượng rễ và chiều dài rễ trung bình trên mỗi hom khi giâm hom thân tre Tầm vông Nam Bộ. Trong nghiên cứu này, các chất điều hòa sinh trưởng được sử dụng là NAA, IBA và HVP. Hom thân đem giâm được lấy ở 3 vị trí: gần gốc (V1), giữa thân (V2) và gần ngọn (V3). Thí nghiệm được bố trí theo kiểu hoàn toàn ngẫu nhiên với 3 lần lặp lại, mỗi nghiệm thức của thí nghiệm có 36 hom. Kết quả cho thấy, khi xử lý NAA cho tỷ lệ nảy chồi (91,7%) và số lượng chồi trên mỗi hom (3,39 chồi/hom) là cao nhất. Các chất ĐHST ảnh hưởng không rõ rệt đến đường kính của chân măng nhưng ảnh hưởng rõ rệt đến chiều cao của măng. NAA là chất ĐHST cho tỷ lệ ra rễ (87,04%) và số lượng rễ trung bình (8,5 rễ/hom) lớn nhất. Vị trí lấy hom ảnh hưởng không rõ rệt đến tỷ lệ nảy chồi nhưng ảnh hưởng rất rõ rệt đến số lượng chồi trung bình trên mỗi hom thân tre Tầm vông Nam Bộ. Đường kính chân măng, chiều cao trung bình của măng, tỷ lệ ra rễ và chiều dài rễ trung bình của hom lấy ở vị trí giữa thân lớn hơn 2 vị trí còn lại. Bên cạnh đó, số lượng rễ trung bình cao nhất khi lấy hom ở vị trí gần gốc.

Từ khóa: Chất điều hòa sinh trưởng, Giâm hom thân, Tre Tầm vông Nam Bộ, Vị trí lấy hom

Article Details

Tài liệu tham khảo

Ngo, D. Q. (2003). Bamboos (planting and use). Nghe An, Vietnam: Nghe An Publishing House.

Ngo, D. Q. (1999). Planting techniques for some multipurpose woody plants. Ha Noi, Vietnam: Ethnic Minorities’ Culture Publishing House.

Nguyen, N. H. (2005). Bamboos in Vietnam. Ha Noi, Vietnam: Agricultural Publishing House.

Reena, J., Tewari, S. K., Kaushal, R., Deepa, R., Supriya, & Pradeep M. (2016). Effect of position of culm cuttings on the growth parameters of bamboos. Progressive Research – An International Journal 11 (Special-VII), 5000-5002.

Sanjay, S., Pramod, K., & Ansari, S. A. (2004). A simple method for large-scale propagation of Dendrocalamusasper. Scientia Horticulturae 100(1-4), 251-255. https://doi.org/10.1016/j.scienta.2003.08.006