Võ Thị Xuân * , Nguyễn Ngọc Thy , Trương Đỗ Thùy Linh , Nguyễn Thanh Duy , Nguyễn Hưng Khởi & Nguyễn Thùy Trang

* Correspondence: Võ Thị Xuân (email: 14124432@st.hcmuaf.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cửa không ngừng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà đất, xây dựng đô thị, trong đó thông tin về đường phố và số nhà là một trong những cơ sở mấu chốt trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, quản lý và cung cấp thông tin này một cách khoa học và hiệu quả là nhu cầu cấp thiết. Hệ thống thông tin địa lý (GIS) không ngừng phát triển và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực; trong đó, QGIS là phần mềm mã nguồn mở mới được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc thiết kế dữ liệu và phân tích không gian. Ứng dụng QGIS quản lí cơ sở dữ liệu đường phố, số nhà sẽ phục vụ tốt hơn công tác quản lý xây dựng đô thị và cơ sở hạ tầng tại địa phương phù hợp với chiến lược phát triển đô thị thông minh và chính quyền điện tử của thành phố và cả nước. Nghiên cứu đã xây dựng bộ cơ sở dữ liệu thuộc tính và ứng dụng ngôn ngữ lập trình Python xây dựng công cụ quản lý và tra cứu thông tin đường phố, số nhà cho phường Bình Thọ, quận Thủ Đức. Kết quả cho thấy công cụ hỗ trợ quá trình quản lý, tra cứu thông tin về đường phố, số nhà và thông tin về thửa đất rất thuận tiện và hiệu quả.

Từ khóa: Cơ sở dữ liệu đường phố, Đường phố, Ngôn ngữ lập trình Python, QGIS, Thửa đất

Article Details

Tài liệu tham khảo

Dang, D. V. (2001). Geographic information system (GIS). Ho Chi Minh City, Vietnam: Science and Technology Publishing House.

GDLA (General Department of Land Administration). (1997). FAMIS-CADDB Software System: Instructions for use (Software system in the cadastral industry for mapping, map and cadastral records management. Hanoi, Vietnam: GDLA Office.

HCMCDOC (Ho Chi Minh City Department of Construction). (2012). Official Letter No. 6278/SXD-QLN & CS dated on August 20, 2012 about guidance on numbering and house numbering. Ho Chi Minh City, Vietnam: HCMCDOC Office.

MOC (Ministry of Construction). (2006). Decision No. 05/2006/QD-BXD dated on March 8, 2006 about promulgating the regulation on numbering and numbering of houses. Ha Noi, Vietnam: Ministry of Construction.

Nguyen, T. C. (2014). Basic QGIS user guide. Ha Noi, Vietnam: Vietnam Administration of Forestry.

Westra, E. (2014). Building mapping applications with QGIS. Birmingham, UK: Packt Publishing.