Trần Minh Trí * , Hoàng Thế Vinh & Đặng Đức Huy

* Correspondence: Trần Minh Trí (email: tmtri@hcmuaf.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Trong bối cảnh lao động bậc đại học thất nghiệp ngày càng tăng, trong khi nhu cầu từ phía doanh nghiệp vẫn hiện có, việc xây dựng bộ tiêu chí đo lường năng lực lao động bậc đại học là cần thiết để giúp các sinh viên trang bị tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng trong tương lai. Nghiên cứu này hướng đến việc đáp ứng yêu cầu trên. Nghiên cứu dựa
trên kết quả nghiên cứu trên hai nhóm đối tượng khảo sát, gồm 30 nhà tuyển dụng và 300 sinh viên ở 5 trường đại học. Nghiên cứu chủ yếu sử dụng thống kê mô tả và kiểm định T-test bằng phần mềm Stata 12. Kết quả nghiên cứu đã chọn lọc được 15 tiêu chí đo lường năng lực quan trọng nhất trong 30 tiêu chí tổng hợp ban đầu. Phân tích trên 15 tiêu chí, kết
quả cho thấy có sự khác biệt trong cách nhìn nhận về tầm quan trọng của các tiêu chí giữa sinh viên và nhà tuyển dụng. Trong khi nhà tuyển dụng xem các tiêu chí kỹ năng và thái độ là quan trọng hơn, các sinh viên xem nặng tiêu chí kiến thức. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy sinh viên hiện chưa đáp ứng được những gì doanh nghiệp cần trên cả 15 tiêu chí.

Từ khóa: Kiến thức, Kỹ năng, Mô hình ASK, Năng lực, Thái độ

Article Details

Tài liệu tham khảo

CCCPV (The Central Committee of the Communist Party of Vietnam). (2013). Resolution No. 29-NQ/TW. Retrieved June 12, 2018, from https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Nghi-quyet-29-NQ-TW-nam-2013.aspx.

Chi T. (2017). 237.000 people with university degrees or higher are unemployed. Retrieved December 26, 2017, from https://tuoitre.vn/237-000-nguoi-trinh-do-dai-hoc-tro-len-bi-that-nghiep.htm.

Duong, O. T. K. (2016). Developing core competencies of students through competence- based assessment at Ho Chi Minh City University of Technology and Education. The Online Journal for Technical and Vocational Education and Training in Asia 7, 1-17.

Hoskins B., & Crick R. D. (2008). Learning to learn and civic competences: different currencies or two sides of the same coin? Ispra (VA), Italy: Office for Official Publications of the European Communities.

ICA (International Coach Academy). (2017). Coaching model: ask. Retrieved June 5, 2012, from https://coachcampus.com/coach-portfolios/coachingmodels/shubha-rajan-ask/.

Nguyen, K. C., & Dao, O. T. (2015). Examination and evaluation in education. Ha Noi, Vietnam: University of Education Publishing House.

Nguyen, L., Nguyen, P. T. L, Dac, C. X, Trinh, H. T. A., & Nguyen, V. T. H. (2016). Methods and techniques for standard construction to assess the reading comprehensive capacity and problem solving. Ha Noi, Viet Nam: Vietnam Education Publishing House.

Nguyen, T. V. (2010). Integrated learning methods. Issue on pedagogical training in 2010. (Unpublished data).

OECD (Organization for Economic Co-operation and Development). (2003). The definition and selection of key competencies (DESECO). Retrieved May 27, 2005, from http://www.oecd.org/pisa/35070367.pdf.

OG (Office of the Government). (2016). Decision number 1982/QD-TTg dated October 18, 2016. Approved national framework for qualification of Vietnam. Retrieved February 5, 2018, from http://www.chinhphu.vn/portal/page/.