Đỗ Minh Hoàng * & Trần Hoài Nam

* Correspondence: Đỗ Minh Hoàng (email: dominhhoang@hcmuaf.edu.vn)

Main Article Content

Tóm tắt

Chất lượng dịch vụ chương trình khuyến nông là chìa khóa cho vấn đề phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả những nguồn lực của Chính phủ dành cho nông dân. Bài viết này đánh giá mức độ hài lòng của nông hộ đối với chất lượng dịch vụ chương trình khuyến nông tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Các công cụ phân tích chính bao gồm: phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Số liệu được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp 320 nông hộ tham gia khuyến nông trên địa bàn. Kết quả phân tích cho thấy mức độ hài lòng của nông hộ chịu ảnh hưởng khá lớn từ chất lượng dịch vụ chương trình khuyến nông và chất lượng dịch vụ chương trình khuyến nông bị ảnh hưởng bởi các nhân tố như nông hộ an tâm khi áp dụng các tiến bộ trong sản xuất; cán bộ khuyến nông trình bày rõ ràng, hướng dẫn dễ hiểu, có nhiều kinh nghiệm; trao đổi trong lớp học sôi nổi, thoải mái và hoạt động tham quan thực tế phù hợp với nhu cầu của người nông dân.

Từ khóa: Chương trình khuyến nông, Mức độ hài lòng, Nông hộ

Article Details

Tài liệu tham khảo

Cronin, J. J., & Taylor, S. A. (1992). Measuring Service Quality: A Reexamination and Extension. Journal of Marketing 56(3), 55-68. https://doi.org/10.2307/1252296

Dang, L. H., Li, E., & Bruwer (2012). Understanding climate change adaptive behaviour of farmers: An integrated conceptual framework. The International Journal of Climate Change: Impacts & Responses 3(2), 255-272. https://doi.org/10.18848/1835-7156/CGP/v03i02/37106

Dinh, H. P. (2008). Agricultural extension, “the gold key” for the integration of farmers. Communist Review 15. Retrieved March 21, 2008, from http://www.tapchicongsan.org.vn/Khuyen-nong-chia-khoa-vang-cua-nong-dan.aspx.

Elias, A., Nohmi, M., & Ishida, A. (2015). Farmer’s satisfaction with agricultural extension service and its influencing factors in North West Ethiopia. Journal Agricultural Science and Technology 18(1), 39-53.

Flores, C. C., & Sarandón, S. J. (2004). Limitations of neoclassical economics for evaluating sustainability of agricultural systems: Comparing organic and conventional systems. Journal of Sustainable Agriculture 24(2), 77-91. https://doi.org/10.1300/J064v24n02_08

Gerbing, D. W., & Anderson, J. C. (1988). Structural Equation Modeling in Practice: A Review and Recommended Two-Step Approach. Psychological Bulletin 103(3), 411-423.

Hair, J. F. J., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Cambridge, United Kingdom: Pearson.

Kotler, P., & Keller, K. L. (2006). Marketing Management. New York, USA: Pearson Prentice Hall.

Likert, R. A. (1932). A technique for the measurement of attitudes. Archives of Psychology 22(140), 5-53.

Lin, C. C. (2003). A critical appraisal of customer satisfaction and ecommerce. Managerial Auditing Journal 18(3), 20. https://doi.org/10.1108/02686900310469952

Nguyen, N. Q., Le, H. T. D., Hoang, L. T. H., & Tran, Y. L. H. (2011). Factors influencing household satisfaction with training methods on technological application on rice cultivation in Dong Thap province. Can Tho University Journal of Science 17b, 97-105.

Nguyen, T. D. (2008). Methods for scientific research in bussiness. Ha Noi, Vietnam: Labor and Social Publisher.

Nguyen, T. H., & Nguyen, C. N. (2016). Agricultural and fishery extension policies in some countries and lessons learnt for aquacultural extension policies in coastal zones in the north of Vietnam. Vietnam Journal of Agricultural Sciences 14(2), 202-210.

Nunnally, J. C. (1978). Psychometric Theory. New York, USA: McGraw Hill.

Olajide, P. O. (2011). Causual Direction Between Satisfaction and Service Quality: A Review of Literature. Europe Journal of Humanities and Social Science 2(1), 88-96.

Parasuraman, A. P., Zeithaml, A. A., & Berry, L. (1988). Servqual: A Multi – Item Scale for Measuring Consumer Perception of Service Quality. In Dawson, J., Findlay, A., & Sparks, L. (Eds.). The Retailing Reader (1st ed., 12-40).

Peterson, R. A. (1994). A Meta-Analysis of Cronbach’s Cofficient Alpha. Journal of Consumer Research 21(2), 381-391. https://doi.org/10.1086/209405

Pham, N. N., Huynh, T. Q., & Do, P. N. D. (2014). Determining the factors influencing the farmers’ satisfaction via the FFS training course about strengthening farmer capacity on rice breeding and seed production in Hau Giang Province in 2012. Can Tho University Journal of Science 34c, 62-73.

Steenkamp, J. B. E. M., & Van Trijp, H. C. M. (1991). The Use of LISREL in Validating Marketing Constructs. International Journal of Research in Marketing 8(4), 283-299. https://doi.org/10.1016/0167-8116(91)90027-5

Wayne, G. G., Nicole, W., & Lendel, K. (2014). Farmer’s satisfaction with extension services in the Organization of Eastern Caribbean States. Journal of International Agricultural and Extension Education 21(3), 49-62. https://doi.org/10.5191/jiaee.2014.21304

Wharton, C. R. (1959). The U.S Graduate Training of Asian Agricultural Economists. NewYork, USA: Council on Economic and Cultural Affairs.