Lê Thị Quí Chung *

* Correspondence: Lê Thị Quí Chung (email: chungle.0407@gmail.com)

Main Article Content

Tóm tắt

An toàn thực phẩm đang là vấn đề mà xã hội rất quan tâm, trong đó thị trường thực phẩm hữu cơ đang phát triển rất mạnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung. Nghiên cứu đã được thực hiện qua tiến hành điều tra phỏng vấn 372 người tiêu dùng đang sinh sống trên địa bàn thành phố với mục đích phân tích thực trạng tiêu dùng rau hữu cơ trên địa bàn nghiên cứu, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng rau hữu cơ và đưa ra giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ rau hữu cơ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp xử lý số liệu bao gồm đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố khẳng định CFA, kiểm định mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 nhân tố chính ảnh hưởng đến ý định tiêu dùng rau hữu cơ đó là chuẩn chủ quan của người tiêu dùng về rau hữu cơ có ảnh hưởng cao nhất, tiếp đến là niềm tin của người tiêu dùng về rau hữu cơ, thái độ của người tiêu dùng về rau hữu cơ và cuối cùng là nhận thức về giá cả rau hữu cơ.

Từ khóa: Rau hữu cơ, Thực phẩm hữu cơ, Ý định tiêu dùng

Article Details

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The Theory of Planned Behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes 50(2), 179-211. https://doi.org/10.1016/0749-5978(91)90020-T

Anssi, T., & Sanna, S. (2005). Subjective norm, attitudes and intentions of Finish consumers in buying organic food. British Food Journal 107(11), 808-822.

Bernt, A, Suzanna, B., Enrique, B., Malcolm, B., Trond, B., Jane, B., Pierre, McD., Catherine, M., James, M., Andrea, P., Lucia, R., Andrew, S., Ragnar, T., & James, Y. (2004). The European consumers’ understanding and perceptions of the “organic” food regime: The case of aquaculture. British Food Journal 106(2),93-105. https://doi.org/10.1108/00070700410516784

Blackwell, R., Miniard, P., & Engel, J. (2001). Consumer behavior (9th ed.). New York, USA: Harcourt College Publishers.

Carmina, F. H., & Carlos, F. B. (2011). Consequences of consumer trust in PDO food products: The role of familiarity. Journal of Product & Brand Management 20(4), 282-296. https://doi.org/10.1108/10610421111148306

Dam, N. D. (2012). Studying and developing Vietnam organic farming under local and international conditions. Presentation at Workshop “Promoting Research and Development of Organic Agriculture in Vietnam”. Ha Noi, Vietnam.

Demeritt, L. (2002). All things organic 2002: A look at the organic consumer. Washington, Bellevue: The Hartman Group.

Gracia, A., & de Magistris, T. (2008). The demand for organic foods in the South of Italy: A discrete choice model. Food Policy 33(5), 386-396. https://doi.org/10.1016/j.foodpol.2007.12.002

Hai, N. M., Moritaka, M., & Fukuda, S. (2013). Willingness to Pay for Organic Vegetables in Vietnam: An empirical analysis in Ha Noi capital. Journal of The Faculty of Agriculture Kyushu University 58(2), 449-458.

Hofstede, G. (2012). Dimensions do not exist - A reply to Brendan McSweeney. Human Relations 55(11), 1355-1361. https://doi.org/10.1177/00187267025511004

Huong, N. M. (2007). Consumer demand for organic agricultural products. Presentation at the Malica Seminar 2007 on Recent Changes Affecting Quality in Vietnam Food Consumption and Chains - Institutional Challenges and Methods. Ha Noi, Vietnam.

Kumar, R. (2011). Research methodology: A Step-by step guide for beginners (3rd ed). New Delhi, India: Sage.

Long, Y. L., & Ching, Y. L. (2010). The relationship marketing, and trust on purchase intention: the moderating effects of word-of-mouth. Emerald Group Publishing Limited 65(3), 16-34.

Ngo, H. M., & Vu, H. Q. (2016). A case study in Ha Noi: consumer awareness of Vietnamese about organic food. Vietnam Journal of Agricultural Sciences 14(9), 1466-1474.

Samin, R., Goodarz, J. D., Muhammad, S. R., Firoozeh, F., Mahsa, H., & Sanaz, E. (2012). A concept study on the country of origin effect on consumer purchase intention. Canadian Center of Science and Education 8(12), 205-215. http://dx.doi.org/10.5539/ass.v8n12p205

Sautier, D. (2012). Challenges and opportunities in the development of organic vegetable value chain. Report in The Conference of Developing Organic Vegetables Value Chain in Vietnam. Ha Noi, Vietnam.

Truong, H. M. (2012). Organic vegetable marketing issues. Report in The Conference on Developing Value Chains for Organic Vegetables in Vietnam. Ha Noi, Vietnam.

Vu, T. H. (2010). Consumer behaviors. Ha Noi, Vietnam: National Economics University Press.

Zeinab, S. S., & Seyedeh, M. S. S. (2012). The main factors influencing purchase behavioural of organic products in Malaysia. Interdisciplinary Journal of Contemporary Research in Business 4(1), 98-116.